chuyên đề 3: Khu vưc Đông Nam Á (tiết 3)

Thứ ba - 05/05/2020 22:16
Chuyên đề Đông Nam Á ( tiết 3) giới thiệu về Hiệp hội các quốc gia ở Đông Nam Á (viết tắt là ASEAN). Trong nội dung bài sẽ giới thiệu quá trình thành lập của hiệp hội, các quốc gia thành viên, mục tiêu phát triển của hiệp hội và thành tựu nổi bật của ASEAN Trong phần cuối của bài sẽ nói qua đôi nét về thành tựu, thời cơ và thách thức khi Việt Nam gia nhập ASEAN.
CHUYÊN ĐỀ 3 : KHU VỰC ĐÔNG NAM Á ( TIẾT 3)
I. Mục tiêu và cơ chế hợp tác của ASEAN.
1. Lịch sử hình thành và phát triển.
- Ra đời năm 1967, gồm 5 nước Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a, Phi-lip-pin và Xin-ga-po là thành viên sáng lập.
– Số lượng thành viên ngày càng tăng, đến nay đã có 10 quốc gia thành viên.
– Quốc gia chưa tham gia ASEAN là Đông-ti-mo.
2. Mục tiêu chính của ASEAN.
– Có ba mục tiêu chính:
+ Thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của các nước thành viên.
+ Xây dựng khu vực có nền hòa bình, ổn định.
+ Giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ và bất đồng, khác biệt giữa nội bộ với bên ngoài.
=> Đích cuối cùng ASEAN hướng tới là “Đoàn kết và hợp tác vì một ASEAN hòa bình, ổn định, cùng phát triển”.
3. Cơ chế hợp tác của ASEAN.
– Thông qua các hội nghị, các diễn đàn, các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, thể thao…
– Thông qua ký kết các hiệp ước hai bên, nhiều bên hoặc các hiệp ước chung.
– Thông qua các dự án, chương trình phát triển.
– Xây dựng khu vực thương mại tự do
II. Thành tựu và thách thức của ASEAN.
-Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước trong khối khá cao.
-Đời sống nhân dân đã được cải thiện.
-Tạo dựng được môi trường Hòa Bình, ổn định trong khu vực.
=> Thách thức: Không còn chiến tranh, nhưng vẫn còn tình trạng bạo loạn, khủng bố ở một số quốc gia, gây lên mất ổn định cục bộ.
III. Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN.
1. Tham gia của Việt Nam
– Về kinh tế, giao dịch thương mại của Việt Nam trong khối đạt 30%.
– Tham gia hầu hết các hoạt động về chính trị, văn hóa, giáo dục, xã hội, thể thao…
– Vị trí của Việt Nam ngày càng được nâng cao.
2. Cơ hội và thách thức.
– Cơ hội: Xuất được hàng trên thị trường rộng lớn ngót nửa tỉ dân.
=> Thách thức: Phải cạnh tranh với các thương hiệu có tên tuổi, uy tín hơn, các sản phẩm có trình độ công nghệ cao hơn.
=> Giải pháp: Đón đầu đầu tư và áp dụng các công nghệ tiên tiến để tăng sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa.
 
 

Tác giả bài viết: Tổ Địa lí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây